วันจันทร์ ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2561
กลุ่มที่1 พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย
ด้านร่างกาย
- เด็กอายุ 3 ปี กระโดดขึ้นลงอยู่กับที่ได้,รับลูกบอลด้วยมือและลำตัว,เดินขึ้นบันไดสลับเท้าได้
- เด็กอายุ 4 ปี กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้, รับลูกบอลด้วยมือทั้งสองข้าง, เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้
- เด็กอายุ 5 ปี กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าได้, รับลูกบอลที่กระดอนขึ้นจากพื้นได้ด้วยมือทั้งข้าง
ด้านอารมณ์และจิตใจ
- เด็กอายุ 3 ปี แสดงอารมณ์ตามความรู้สึก, ชอบให้ผู้ใหญ่พอใจและได้รับคำชม
- เด็กอายุ 4 ปี แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับสถานการณ์, ชื่นชมผลงานของตนเองและผู้อื่น
- เด็กอายุ 5 ปี แสดงอารมณ์ได้สอดคล้องกับสถานการณ์, ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
ด้านสังคม
- เด็กอายุ 3 ปี รับประทานอาหารได้ด้วยตนเอง, รู้จักการรอคอย
- เด็กอายุ 4 ปี แต่งตัวได้ดวยตนเองไปห้องส้วมเอง, รอคอยตามลำดับขั้น ก่อน หลัง
- เด็กอายุ 5 ปี ปฏิบัติกิจวัตรได้ด้วยตนเอง, พบผู้ใหญ่รู้จักไหว้ทำความเคารพ
กลุ่มที่ 2 ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
- ความต้องการ ความสนใจและการเล่นของเด็กปฐมวัย เริ่มต้นของชีวิตที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความเป็นมนุษย์ เพราะเด็กปฐมวัยจะมีความต้องการและความสนใจที่แตกต่างกัน
- ความต้องการเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตของเด็กปฐมวัยและเกิดขึ้นเมื่อร่างกายขาดความสมดุลซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่จะทำให้ร่างกายไม่มีความสุข เพราะฉะนั้น เด็กทุกคนควรมีร่างกายที่สมดุล และมีความต้องการในสิ่งที่ตนสนใจจึงจะเกิดการเรียนรู้ที่ดีขึ้น
กลุ่มที่ 3 การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
- การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤตืกรรมซึ่งมาจากประสบการณ์ที่เรามีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมหรือเกิดจากฝึกหัดนั้นเองและเรากำลังศึกษาวิธีการของเด็กเพื่อไปพัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก
- ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียร์เจต์ คือ กระบวนการเรียนรู้ที่เกิดจากเด็กมีการเล่นที่ไปพัฒนาสติปัญญาจึงทำให้สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการการเรียนรู้เลยทำให้เกิดการถ่ายทอดทางสังคม และ ทฤษฎีของเพียร์เจต์ก็มาจากการทำงานของสมองเด็กนำมาเป็นลำดับขั้น 4 ขั้น
- ขั้นประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว
- ขั้นความคิดก่อนปฏิบัติการ
- ขั้นปฏิบัติการคิดแบบรูปธรรม
- ขั้นปฏิบัติการคิดแบบนามธรรม
- ขั้นอนุลักษณ์ คือ การที่เด็กมองเห็นนำในขวดที่แคบเท่ากับน้ำในขวดที่เตี้ยเพราะเกิดจากการเทน้ำในขวดใส่ในภาชนะที่เท่ากันแล้วระดับน้ำทั้งสองขวดเท่ากันนั้นเป็นเพราะเด็กไม่ได้ตอบตามที่ตาเห็น
- ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของไวกอสกี้ คือ เด็กจะเกิดการเรียนรู้ พัฒนาสติปัญญาและทัศนคติเมื่อมีการปฏิสัมพันธ์และเกิดการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูเนอร์ คือ ครูจัดประสบการณ์เพื่อให้เด็กเกิดความพร้อมในการเรียนรู้ หรือการจัดกิจกกรรมการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับพัฒนาการและสอดคล้องกับเด็กเป็นหลัก การพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัยจึงแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน
- ขั้นการเรียนรู้ด้วยการกระทำ
- ขั้นการเรียนรู้ด้วยภาพและจินตนาการ
- ขั้นการเรียนรู้ด้วยสัญลักษณ์
กลุ่มที่ 4 นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ Project approach
- แนวการสอนแบบ Project approach เป็นการสอนแบบโครงการได้นำเอาแนวคิดของ John Dewey มาประยุกต์เป็นรูปแบบการเรียนการสอน สอนเพื่อสนองความต้องการของเด็ก ไม่มีการแข่งขันเป็นการเรียนแบบร่วมมือ สอนแบบบรูณาการ Child Center, High-Scope, Whole Language
- เด็กศึกษาเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกลงในรายละเอียดของเรื่องนั้นๆ
- เรื่องที่เด็กศึกษาเป็นเรื่องที่เด็กเป็นผู้เลือกตามความสนใจ
- ระยะเวลาแต่ละโครงการยาวนานอย่างเพียงพอ
- จัดกิจกรรมมุ่งให้เด็กมีประสบการณ์ตรง
- เด็กเสนอความรู้ต่อเพื่อนๆ และคนอื่นๆ
- เมื่อเด็กค้นพบคำตอบเปิดโอกาสให้เด็กได้นำเสนอความรู้ในรูปแบบต่างๆ
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้แสดงออกตามวิธีการของเด็ก
- ระยะเริ่มต้นโครงการ
- ระยะพัฒนา
- ระยะสรุปโครงการ
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังในขณะที่เพื่อนเล่าประสบการณ์และอาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจฟังในขณะที่เพื่อนเล่าประสบการณ์และอาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์ : แต่งกายสุภาพ น้ำเสียงในขณะสอนเสียงดังฟังชัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น