วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่12


วันจันทร์ ที่ 2 เมษายน 2561

หน่วยอาหารดีมีคุณค่า (วันพุธ)
กิจกรรมการเรียนรู้
 ขั้นนำ 
      1. ครูเล่านิทานเรื่องอาหารดีมีประโยชน์ แล้วสนทนาเนื้อหาในนิทาน
      2. ครูใช้คำถาม อาหารที่เด็กทานมามีอะไรบ้าง
 ขั้นสอน
      3. ครูนำภาพอาหารให้เด็กดู ถามว่าอาหารที่นำมาอยู่ในกลุ่มอะไร
      4. ครูถาม ถ้าเด็กๆ อยากแข็งแรง เด็กๆ ต้องเลือกทานอาหารอะไร (สัมพันธ์นิทาน)

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
  • นิทานควรมีฉากประกอบ และให้เด็กมีส่วนร่วมด้วย
  • ควรมีตัวละครมากกว่า 2 ตัว
  • ไม่ควรเอาแผ่นภาพไปติดบนกระดาษ ควรให้เด็กตื่นเต้นให้เด็กเห็นแค่แปปเดียว

หน่วยผีเสื้อ (วันพุธ)
(การดำรงชีวิตของผีเสื้อ)

กิจกรรมการเรียนรู้
  สงบเด็ก : ตบมือข้างซ้ายๆ ตบมือข้างขวาๆ เรามาเรียนกันมา ตบมือข้างซ้าย ตบมือข้างขวา 
ขั้นนำ 
       1. ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง Butterfly 
ขั้นสอน
       2. ครูสอนวงจรชีวิตของผีเสื้อ

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
  • ควรถามเด็กจากเพลง
  • ครูพูดคุยกับเด็กเกี่ยวกับวงจรชีวิตของผีเสื้อ
  • ควรเขียนก่อนแล้วนำภาพผีเสื้อไปติด
  • ในเนื้อเพลงควรมีภาพให้เด็กเห็น
  • สนทนาในเนื้อเพลงก่อน

หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 (วันพุธ)
(หน้าที่ของอวัยวะ ลิ้น)

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ 
      1. ครูใช้ปริศนาคำทาย อะไรเอ่ย? ตัวฉันเป็นใคร อยู่ในปากคน แลบเลียสับสน รสหวาน เปรี้ยว เค็ม
ขั้นสอน
      2. ครูอธิบายลิ้นมีหน้าที่รับรส
      3. ครูมีภาชนะ 2 รส มาให้เด็กชิม ได้แก่ รสเค็ม รสหวาน ให้เด็กๆ ออกมาชิม
      4. ครูอธิบายว่า ถ้าเรามองด้วยตาเปล่าเราจะรู้ไหมว่ารสชาติเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้นเราต้องชิม

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
  • มีตารางสำหรับนำเสนอข้อมูล
  • ใช้ 2 ถ้วย คือ รสเค็มกับรสหวาน
  • ให้เด็กมาติดในตารางว่าอันไหนรสเค็ม อันไหนรสหวาน

หน่วยบ้าน(วันพุธ)
(สมาชิกในบ้าน)

กิจกรรมการเรียนรู้
     สงบเด็ก : จิบจิบจิ้บ จิบจิบจิบจิ้บ กระพือปีกซ้าย กระพือปีกขวา กระพือปีกไปมา จิบกลับเข้ารัง
ขั้นนำ 
      1. ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง " พี่น้องกัน "
ขั้นสอน
      2. ครูสอนความสัมพันธ์ของสมาชิกในบ้าน
      3. ครูให้เด็กนำภาพสมาชิกมาติดในกราฟฟิก
ขั้นสรุป
      4. ที่บ้านเรามีใครกันบ้าง แล้วเราดูแลกันยังไง

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
  • ตารางความสัมพันธ์สมาชิกในบ้านไม่ต้องทำซับซ้อนมากเกินไป
  • เวลาเขียนควรเขียนให้ชัดเจน
  • ให้เด็กเห็นชัดเจน จากลูก >>>> พ่อแม่
  • ควรเขียนตัดใหญ่ๆ
  • เริ่มต้นที่ "ตัวเรา"
  • วาดแผนผังให้ตรง

หน่วยใต้ร่มเงาไม้ (วันพุธ)
(การดูแลรักษาต้นไม้)

วัตถุประสงค์
    1. เด็กปฏิบัติตามคำสั่งของครูได้
    2. เด็กบอกขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียวและวิธีการดูแลรักษาได้
    3. เด็กบอกการเปลี่ยนแปลงของต้นถั่วเขียวได้

สาระที่ควรเรียนรู้
ขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียว
   1. วางกระดาษทิชชู่ไว้ในแก้ว แล้วพรมน้ำให้เปียก
   2. ใช้ช้อนตักเมล็ดถั่วเขียว 4-5 ช้อน แล้วโรยลงในแก้ว
   3. นำกระดาษทิชชู่มาวางทับเมล็ดถั่วเขียวที่ แล้วพรมน้ำให้เปียก
วิธีการดูแลต้นถั่วเขียว
  รดน้ำทุกวันวันละ 3-4 เวลา หรือนำไปไว้ในที่ที่มีแสงแดดเพื่อให้ต้นถั่วเขียวเจริญเติบโต

ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
  - การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
  - การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
ด้านอารมณ์ – จิตใจ
  - การแสดงออกอย่างสนุกสนานในการกิจกรรม
ด้านสังคม
  - การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
  - การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
  - การอธิบายเกี่ยวกับสิ่งของ เหตุการณ์ และความสัมพันธ์ ของสิ่งต่างๆ
  - การทดลองสิ่งต่างๆ

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูและเด็กร้องเพลง “ดูแลรักษาต้นไม้”
       ต้นไม้จะใหญ่งอกงาม
       เราพยายามบำรุงรักษา
       รดน้ำ พรวนดิน ถอนหญ้า
       ใส่ปุ๋ย และฆ่าแมลง ด้วยเอย
2. ครูถามเด็กว่าในเพลงนี้มีวิธีการดูแลต้นไม้อย่างไรบ้าง แล้วนอกเหนือจากในเพลงนี้มีวิธีการดูแลรักษาต้นไม้อย่างไรอีกบ้าง แล้วบันทึกลงแบบบันทึกการดูแลต้นไม้
ขั้นสอน
3. ครูแนะนำอุปกรณ์และสนทนาถามว่า เด็กๆรู้จักอุปกรณ์อะไรบ้าง แล้วเด็กๆ คิดว่าจะเอามาทำอะไร
4. ครูสาธิตขั้นตอนในการปลูกต้นถั่วเขียว และมีตัวอย่างให้ดู โดย ครูจะปลูกต้นถั่วเขียวไว้ 2 กระถาง
   - กระถางที่ 1 ครูเอากระป๋องครอบไว้
   - กระถางที่ 2 ครูจะไม่รดน้ำ แต่ได้รับแสงแดด
5. ครูแบ่งกลุ่มให้เด็ก กลุ่มละเท่าๆกัน แล้วให้เด็กลงมือปฏิบัติการปลูกต้นถั่วเขียว
6. ให้เด็กสังเกตการเปลี่ยนแปลงของต้นถั่วงอก และบันทึกการเปลี่ยนแปลง
ขั้นสรุป
7. ครูและเด็กร่วมกันสรุปกิจกรรม ขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียวและวิธีการดูแลรักษา

สื่อ
      - แผ่นชาร์ทเพลง “ดูแลรักษาต้นไม้”
      - แผ่นชาร์ทอุปกรณ์ในการปลูกต้นถั่วเขียว และขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียว
      - แผ่นชาร์ทแบบบันทึกการเปลี่ยนแปลงของต้นถั่วเขียว
      - แผ่นชาร์ทบันทึกการดูแลต้นไม้
      - เมล็ดถั่วเขียว
      - ช้อนพลาสติกเล็ก
      - แก้วพลาสติก
      - กระดาษทิชชู่
      - น้ำ

การประเมิน
สังเกตจาก
 1. การลงมือปฏิบัติตามคำสั่งของครู
 2. การตอบคำถามและการแสดงความคิดเห็น

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
  • ในเนื้อเพลงควรตัดคำว่า "ฆ่า" ออก เปลี่ยนเป็น กำจัดแมลง (ใส่ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก กำจัดแมลงเอย)
  • ขั้นตอนในการปลูก ควรมีลูกศรในแต่ละขั้น
ทักษะ
  • ทักษะการฟัง
  • ทักษะการคิด
  • ทักษะการต่อยอดความรู้
  • ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
  • ทักษะการคิดอย่างมีแบบแผน
  • ทักษะการสื่อสาร
  • ทักษะการนำเสนอข้อมูล
นำไปใช้ : สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากคำแนะนำของอาจารย์ไปใช้ในการเขียนแผนการสอนต่อไป

ประเมินตนเอง: มาเรียนตรงเวลา แต่งกายมาเรียนถูกระเบียบตามที่อาจารย์กำหนดในคาบเรียน
ประเมินเพื่อน: เพื่อนแต่งการถูกระเบียบ มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์: อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น